Bánh mì là món ăn gắn liền với hầu hết người dân Việt Nam. Tôi không rõ trải nghiệm của mọi người với bánh mì ra sao nhưng tôi có rất nhiều...

Những món bánh mì bất cứ ai cũng đã từng ăn trong đời

By | 03:12 Leave a Comment

Bánh mì là món ăn gắn liền với hầu hết người dân Việt Nam. Tôi không rõ trải nghiệm của mọi người với bánh mì ra sao nhưng tôi có rất nhiều kỷ niệm với nhiều món bánh mì khác nhau. Có lẽ các bạn cũng đã từng thưởng thức qua hương vị đầy hồi tưởng của chúng.


1. Bánh mì không




Loại bánh mì mà bất kể người đi tàu xe nào hồi mấy chục năm trước bây giờ vẫn còn nhắc và khen tấm tắc. Bánh mì đặc ruột, không nhân, thơm lừng mùi bột mì có thể cứu đói cho những hành khách dừng chân tại ga. Ông bà, bố mẹ tôi vẫn còn nhắc mãi về những cái bánh mì ấy, một hương vị thơm ngon ghi nhớ cả đời. Kể cũng lạ, không nhân mà có sức hấp dẫn đến thế, khiến người ta vương vấn mãi không thôi.

2. Bánh mì rán




Không rõ bao nhiêu người đã từng ăn món này. Tôi chỉ còn nhớ đó là món tôi không bao giờ quên. Hồi còn học lớp một, tôi thường xuyên dậy sớm để đi bộ đến trường. Tôi được bà nội "tài trợ" 500 đồng để ăn sáng. Thỉnh thoảng là hẳn 600 đồng cơ. Ấy lúc đó đồng 100 đồng vẫn còn tiêu được. Tôi thường mua bánh mì ở xe của một cô đứng gốc đa đầu làng. Chiếc xe thồ giản tiện đặt vừa cái bếp con con để rán bánh. Bánh mì không giá 500 đồng còn bánh mì rán giá 600 đồng. Bánh mì rán thơm nức mũi, vỏ giòn ngậy, màu nâu cánh gián và hễ đã ăn thì không thể nào quên. Bây giờ chẳng nơi đâu bán món bánh đấy nữa. Chỉ còn trong tôi một mảnh ký ức nhiệm màu về món quà quê thơm thảo.


3. Bánh mì chấm sữa




Thể nào bạn cũng đã từng nhấm nháp qua món này. Nó có tác dụng cứu đói nhanh đáng ngạc nhiên nhưng sự kết hợp hơi kỳ quái (bản thân tôi thấy vậy). Bánh mì nhạt và khô khốc kết hợp cùng sữa đặc vừa ngọt khé vừa béo ngấy lên. Ăn một, hai miến đầu thì thấy ngon thật chứ ăn nhiều vị giác tôi không kiên nhẫn được. Dư vị đọng lại của món này là cảm giác khô khốc, khe khé râm ran nơi cổ họng. Mỗi khi ăn sáng với món này, tôi sẽ ăn lâu kinh khủng.


4. Bánh mì kẹp chà bông




Món này khô khốc nhưng rất bắt miệng nếu chà bông ngon. Chà bông vừa thơm mùi thịt sao, vừa thơm mùi tiêu và nước mắm nhưng không được quá mặn. Đây đúng là món ăn khô đúng nghĩa vì bỏ rau vào chà bông ươn ướt, mất cả ngon. 


5. Bánh mì ốp la, thịt nguội, chả lụa




Bánh mì ngon vì pate và bơ thơm ngậy, thịt chả, ốp la, vừa miệng và vô tư kẹp thêm rau. Chỉ có điều loại bánh mì này mua từ sáng rồi để đến trưa ăn thì mùi khá khó chịu nếu kẹp nhiều rau, cho nhiều sốt. Có thể nói bánh mì kết hợp trứng ốp la hay thịt hợp vị nhưng chưa đặc sắc.


6. Bánh mì chả cá




Tôi nghĩ đây là món bánh mì kẹp thuần Việt nhất. Do nó được làm từ các nguyên liệu đậm chất Việt Nam. Món này không pate, không bơ mà hoàn toàn kẹp chả cá, chả cá kiểu Việt Nam, thơm mùi thịt cá và mùi tiêu, chiên ngay khi làm bánh mì, không lẫn đâu được. Bánh ăn kèm rau răm, loại rau vừa có tác dụng khử mùi tanh, vừa chống lạnh bụng, hay ăn kèm đồ tanh. Đặc biệt ở loại bánh mì này là nước sốt. Sốt thường là nước mắm pha, đảm bảo chỉ có ở Việt Nam. Nhân bánh mì chả cá thường được điểm xuyết thêm những lát ớt sừng mỏng vô cùng hòa hợp hương vị với chả cá. Có thể nói bánh mì chả cá là sự kết hợp các hương vị một cách giản dị, hài hòa và đậm chất Việt Nam nhất.

Sau cùng, những món bánh mì giản đơn luôn thổi bùng tuổi thơ của chúng ta nhiều nhất.


- Bánh mì Má Hải -

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ

0 nhận xét: