Nhượng quyền thương hiệu là xu hướng mà các doanh nghiệp kinh doanh về ẩm thực ở Việt Nam đang áp dụng. Tính đến năm 2016, Bộ Công Thương đ...

Một góc nhìn về kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

By | 04:02 Leave a Comment

Nhượng quyền thương hiệu là xu hướng mà các doanh nghiệp kinh doanh về ẩm thực ở Việt Nam đang áp dụng. Tính đến năm 2016, Bộ Công Thương đã cấp trên 150 giấy phép đăng ký kinh doanh nhượng quyền


Các thương hiệu kinh doanh nhượng quyền nổi tiếng


Xu hướng nhượng quyền thương hiệu đã bắt đầu ở Việt Nam từ khoảng năm 2013 – 2014 khi các nhãn hàng lớn như Lotteria, KFC, Starbucks bắt đầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu cho các tổ chức, cá nhân ở Việt Nam. 

Một cửa hàng Lotteria ở Việt Nam

Nhượng quyền thương hiệu không chỉ dành cho các hàng đồ ăn nhanh. Xu hướng nhượng quyền thương hiệu cũng dành cho các thương hiệu kinh doanh đồ ăn truyền thống, các loại đồ ăn cầu kỳ, tốn công chế biến. Điển hình như Bánh mì Má Hải đã nhượng quyền đến hơn 100 xe bán bánh mì lưu động trên khắp cả nước, Golden Gate có tới 34 cửa hàng Kichi Kichi, 17 chuỗi cửa hàng Sumo BBQ, 15 quán Vuvuzela, 5 quán lẩu nấm Ashima...Huy Việt Nam cũng có tới 60 quán ăn "Món Huế", 31 quán "Phở Ông Hùng"...Redsun ITI có 11 cơ sở ThaiExpess, chuỗi hàng ăn gồm 34 cơ sở King BBQ Buffet.

Những doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền được lợi gì?


Các doanh nghiệp càng phát triển mạng lưới kinh doanh càng rộng, phủ trên khắp cả nước thì càng gặp khó khăn trong bài toán quản lý nguồn thu, nhân sự, mặt bằng,… Chính vì thế, nhượng quyền thương hiệu là một giải pháp hữu hiệu giải quyết khá ổn các vấn đề nêu trên. Mô hình này cũng giúp doanh nghiệp vừa thu lại được một khoản đáng kể, vừa duy trì được hệ thống chuỗi mang tên thương hiệu của mình.

Người tham gia nhượng quyền thương hiệu được lợi gì?


Với những “ông lớn” đang tìm chỗ đầu tư vốn thì nhượng quyền thương hiệu đúng là một mảnh đất kinh doanh béo bở. Dĩ nhiên họ không chỉ nhận nhượng quyền một cửa hàng duy nhất mà thường là hẳn một chuỗi. Việc đầu tư vào nhận nhượng quyền thương hiệu giúp họ có được cơ hội kinh doanh một mặt hàng đã có sẵn thương hiệu, không cần tốn chi phí Marketing, xây dựng thương hiệu.

Bánh mì Má Hải đang rất đầu tư kinh doanh nhượng quyền

Còn đối với những người không có nhiều vốn trong tay nhưng vẫn muốn khởi nghiệp, tham gia nhượng quyền thương hiệu cũng là giải pháp khởi nghiệp hữu hiệu. Bởi nó giúp họ giảm thiểu nhiều khâu cần thời gian dài xây dựng và thiết đặt. Cũng có thể coi là đã cung cấp hành trang để người ít vốn khởi nghiệp. Hiện Bánh mì Má Hải là một trong những thương hiệu cho nhượng quyền với giá cả phải chăng không tưởng, chỉ từ 6.5 triệu đồng/xe bán bánh mì chả cá lưu động.

Hiện tại, trong số 150 tập đoàn, doanh nghiệp đã đăng kí kinh doanh nhượng quyền đã có đến 7 đăng ký kinh doanh nhượng quyền ra nước ngoài. Đó coi như là một thành công lớn đối với kinh doanh nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam.

- Bánh mì Má Hải -
Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ

0 nhận xét: