Chắc mọi người đều biết liên tục vài năm gần đây, bánh mì Việt đặc biệt là bánh mì Sài Gòn là cái tên quen thuộc cho danh sách những món ng...

Bánh mì chả cá - Bánh mì thuần Việt

By | 03:07 Leave a Comment

Chắc mọi người đều biết liên tục vài năm gần đây, bánh mì Việt đặc biệt là bánh mì Sài Gòn là cái tên quen thuộc cho danh sách những món ngon đường phố ngon nhất thế giới do các tạp chí uy tín như Lonely Planet, CNN, Telegraph, National Geographic, BBC… bình chọn. Đến nay sự sáng tạo ra các loại nhân bánh đặc sắc dường như chưa bao giờ dừng lại. Tuy nhiên cá nhân tôi nghĩ rằng bánh mì chả cá là món bánh mì thuần Việt nhất trong các loại bánh mì. Fans bánh mì kẹp đừng vội ném đá khi tôi phát biểu điều ấy. Điều tôi nói hoàn toàn có cơ sở hẳn hoi. 


1. Vỏ bánh mì


Khi theo chân quân đội Pháp vào thành Gia Định năm 1859, bánh mì vẫn là loại bánh baguette đặc ruột và vỏ chưa giòn như bây giờ. Sau đó bánh mì trở thành khẩu phần ăn tiêu chuẩn cho các trường tiểu học nên công thức đã thay đổi so với nguyên mẫu. Vì vậy, vào năm 1970, người ta bắt đầu sử dụng những lò gạch nướng bánh mì của Nhật để có thể nướng một lúc hàng loạt chiếc bánh mì.

Đâu đâu trên đường phố Sài Gòn những năm 70 cũng đều bắt gặp hàng bánh mì
Do dùng loại lò nướng chuyên dụng này, chiếc bánh mì baguette được cung cấp nhiệt độ cực cao và hơi nước cực nhiều trở nên rỗng ruột hơn, ruột bông xốp trong khi vỏ ngoài giòn rụm. Đây cũng chính là đặc điểm tạo nên bản sắc riêng của bánh mì Việt Nam so với bánh Tây. Người Sài Gòn ngày đó chuộng bánh mì kiểu này. Đâu đâu trên phố cũng có thể bắt gặp hàng bánh mì.

Và sau đó cửa hàng Hòa Mã xuất hiện định hình món bánh mì Việt Nam vớ đặc trưng các loại nhân kẹp vô cùng độc đáo. Thay vì ăn kiểu chấm bơ, súp như Tây, vợ chồng ông Hòa đã bán bánh mì ăn kèm thịt nguội và cải tiến nó lên thành bánh mì kẹp thịt nguội cho những ai vội đi không thể ngồi lại thưởng thức.

Vào tháng 4/2011, “banh mi” trở thành danh từ được thêm vào từ điển Oxford. Như vậy, trải qua con đường lưu lạc từ quê mẹ đến xứ người, bánh mì Việt Nam vẫn xác lập thành công dấu ấn riêng của mình – chứ không phải một phiên bản baguette Pháp hay sandwich Mĩ nào khác.

2. Nhân chả cá


Bánh mì Sài Gòn có nhiều loại nhân bánh khác nhau: pate, thịt nguội, chả lụa, chà bông, trứng ốp-la, phá lấu, cá hộp và gần đây nhất là nhân chả cá, rất đặc biệt. Chả cá là món ăn đậm đà hương vị biển Việt Nam. Chả cá tuy là món ăn dễ làm nhưng người làm phải đổ nhiều công sức. Cá làm chả phải tươi ngon, đánh bắt làm chả ngay trong ngày. Người đi thu mua phải cất công ra chợ từ 2 - 3 sáng để chọn những con cá tươi ngon nhất về chế biến.

Người ta mổ cá, rửa sạch rồi nạo lấy phần thịt cá. Xong đem giã thật nhuyễn, quết cùng hành, tỏi, tiêu hạt, gia vị bí truyền theo tỷ lệ đặc biệt. Quết càng nhuyễn thì chả cá càng dai. Chả cá có hai loại hấp và chiên, chả chiên thì thơm; chả hấp thì ngọt. Dù là chiên hay hấp, chả luôn có vị đặc trưng như nhau: dai, mềm và ngọt vị cá, thấm đẫm hương vị Việt do từng nguyên liệu góp mặt trong đó.

Bánh mì chả cá là sự pha trộn đặc sắc giữa vỏ bánh mì giòn, nhân chả cá, rau răm, ớt lát và mắm sốt
Chả cá chiên đặc biệt bắt vị với bánh mì do mùi thơm cá đặc trưng và vị đối lập với vỏ bánh. Chả cá vừa mềm, vừa dai, ngọt thịt cá còn bánh mì vỏ giòn, ruột mềm, ngọt bột đường. Mà hễ cứ những thứ đối lập kết hợp với nhau càng làm cho nhau nổi bật. Ăn kèm nhân chả cá thường có dưa leo, ớt xắt lát và rau răm, giúp nhân bánh thêm tròn vị, đậm chất Việt Nam. Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng nhiều rau thơm nhất trong các món ăn.

3. Nước mắm sốt


Nước mắm tỏi ớt kích thích vị giác thực khách ăn bánh mì chả cả
Bánh mì chả cá là một món ăn giản dị nhưng tròn vị do có nước mắm. Nước mắm là một loại nước chấm quốc hồn quốc túy của Việt Nam. Đến nỗi người Thái còn phải làm nhái nước mắm Việt để bán được hàng. Nước mắm sốt bánh mì chả cá càng thêm phần đặc biệt khi được pha tỏi, chanh, đường, ớt thành nước mắm chua ngọt, vô cùng kích thích vị giác và hòa hợp bất ngờ với chả cá, rau răm.

Bánh mì chả cá quả là một món ăn đơn giản nhưng tinh tế, đậm đà bản sắc Việt Nam.

- Bánh mì Má Hải -


Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ

0 nhận xét: