"Tôi có xá xíu khô, tôi có bánh mì Việt, Agrrrrr, bánh mì kẹp xá xíu khô!!!" - Lại thêm một món bánh mì kẹp độc lạ nữa chỉ có ở S...

Bánh mì kẹp xíu mại khô Sài Gòn - vừa lạ vừa quen

By | 10:30 Leave a Comment

"Tôi có xá xíu khô, tôi có bánh mì Việt, Agrrrrr, bánh mì kẹp xá xíu khô!!!" - Lại thêm một món bánh mì kẹp độc lạ nữa chỉ có ở Sài Gòn. Má Hải sẽ lại cùng các bạn rong ruổi trên đường phố Sài Gòn để khám phá loại bánh mì này nhé!


Món ăn bắt nguồn từ Trung Hoa - Xíu mại khô

Xíu mại ăn với tương giấm chẳng còn xa lạ gì với người dân Sài Gòn

Xíu mại khô là một món ăn sáng phổ biến của cộng đồng người Hoa gốc Quảng. Món ăn này thường thấy trong các trà quán, cùng một thực đơn với há cảo, bánh củ cải, bánh hẹ.... với cách ăn khô thông dụng. Xíu mại khô thường được bán cùng há cảo, dọn ra trong đĩa và rưới lên trên nước tương pha dấm, cùng tương ớt và rau răm. Bánh mì xíu mại cũng là một món ăn đã quá quen thuộc với người Sài Gòn.

Xíu mại khô làm luôn nhân bánh mì kẹp


Tuy nhiên xe bánh mì nhỏ ở đầu hẻm 358, Nguyễn Thị Minh Khai lại bán xíu mại, há cảo ăn kèm với bánh mì. Ổ bánh mì ở đây cũng rất khác biệt: chỉ bao gồm một lớp tương ớt nhẹ (rất ít cay), một chút hỗn hợp tương và giấm, rồi mới kẹp chung với xíu mại và há cảo, chứ hoàn toàn không có đồ chua hay dưa leo như thường thấy. Nhưng cũng nhờ vậy mà vị béo béo, nóng sốt của há cảo, xíu mại mới thật sự hòa quyện cùng ổ bánh mì nóng giòn.

Bánh này phải ăn ngay lúc nóng, như Bánh mì Má Hải vậy đó

Xíu mại nêm rất vừa miệng, vỏ xíu mại dẻo dẻo dai dai, bánh mì xịt tương pha, kẹp thêm xíu mại, vị ngon vừa vặn một cách giản đơn. Xíu mại được hấp nóng hổi từng đợt, mỗi đợt một mẹt thôi nên thực khách cần khẩn trương ăn ngay sau khi chế biến để cảm được cái vị ngon của xíu mại. Bánh này để quá 10 phút thì  ỉu, mất cả ngon.

Như bao món bánh mì kẹp khác, điều làm cho món ăn trở nên hấp dẫn, ngon lành, độc đáo chính là phần nhân khô và nước sốt. Phần sốt được pha từ nước tương kết hợp với rau răm, hành phi, tạo thành một món bánh mì kẹp độc nhất vô nhị. Giá một ổ từ 17.000đ, chỉ bán từ 6g sáng đến 11g trưa.

Sài Gòn biến tấu xíu mại khô thành món take away

Đến xíu mại khô cũng phải nhập gia tùy tục thành nhân bánh mì để chiều lòng người Sài Gòn

Như vậy, một món ăn đặc trưng của người Hoa đã được “nhập gia tùy tục”, trở thành một món ăn đường phố độc đáo của Sài Gòn. Việc này đủ thấy văn hóa ẩm thực đường phố Sài Gòn hấp dẫn và mạnh đến thế nào. Món lạ du nhập đều phải cải biên cho đúng bài mới mong chiều lòng được thị dân Sài thành.

Bánh mì kẹp Sài thành là món ăn luôn biết làm hài lòng những thực khách dù khó tính nhất từ việc luôn nỗ lực không ngừng cải biên, sáng tạo.

- Bánh mì Má Hải -
Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ

0 nhận xét: