Nhận biết khẩu phần ăn dinh dưỡng có thể giúp chúng ta xây dựng khẩu phần ăn đủ chất dinh dưỡng hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh và cung cấp đủ n...

Nhận biết khẩu phần ăn dinh dưỡng

By | 01:19 Leave a Comment

Nhận biết khẩu phần ăn dinh dưỡng có thể giúp chúng ta xây dựng khẩu phần ăn đủ chất dinh dưỡng hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh và cung cấp đủ năng lượng hoạt động trong ngày. Làm thế nào để nhận biết khẩu phần ăn dinh dưỡng? Bài viết này có thể giúp bạn nhận biết một bữa ăn dinh dưỡng theo cách đơn giản nhất. 


1. Theo tháp dinh dưỡng


Theo tháp dinh dưỡng thì một khẩu phần ăn dinh dưỡng phải chứa những nguồn thực phẩm đa dạng (ít nhất từ 20 đến 30 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày). Vì vậy nên khi chế biến ra một khẩu phần ăn, ta phải kết hợp từ nhiều loại thực phẩm khác nhau và chỉ nên thiết kế khẩu phần ăn cung cấp vừa đủ năng lượng cho nhu cầu hoạt động trong ngày. Tùy vào lứa tuổi cũng như công việc hàng ngày mà ta thiết kế bữa ăn đủ cả chất và lượng.

Tháp dinh dưỡng thể hiện lượng thực phẩm theo từng loại cơ thể nên hấp thụ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì một người trưởng thành mỗi tháng cần ăn 1,5kg thịt, 2kg hải sản và 3kg đậu hũ là cân đối về đạm. Mức đường tinh tối đa không quá 20g/ngày/người. một người trung bình cũng không nên ăn quá 6g muối/ ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên ăn nhiều trái cây để bổ sung Vitamin và chất xơ cho cơ thể.


2. Theo tiêu chuẩn dưỡng sinh của Ohsawa


Ohsawa là một nhà nghiên cứu chuyên về chế độ ăn dưỡng sinh tốt cho cơ thể. Người dân Nhật Bản vẫn thường áp dụng chế độ dinh dưỡng này nên đa phần người dân Nhật Bản sống rất thọ. Chế độ ăn dưỡng sinh của Ohsawa còn được gọi là chế độ thực dưỡng. Ohsawa khuyên chúng ta nên ăn nhiều rau, đậu, củ, quả, ngũ, cốc và đặc biệt hãy ăn cá thay cho thịt để cơ thể khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn.

Thực dưỡng của Ohsawa chú trọng các thực phẩm rau, củ, quả, đậu, ngũ cốc

Ohsawa chia thực phẩm thành 2 loại: loại mang tính âm và loại mang tính dương. Loại mang tính âm gồm những thực phẩm chứa nhiều Natri như rau, củ, quả, ngũ cốc, cá. Thức ăn mang tính âm sản xuất ra kiềm giúp trung hòa Acid trong dạ dày để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh đường ruột và ung thư. Loại thực phẩm mang tính dương chứa nhiều Kali như thịt mỡ, nội tạng động vật, đặc biệt là các loại thịt đỏ. Các loại thực phẩm mang tính dương làm dạ dày sản sinh thêm nhiều Acid nên không tốt cho cơ thể. Vì vốn trong dạ dày người đã có nhiều Acid để tiêu hóa thức ăn. Thay vì ăn một ổ bánh mì không hoặc bánh mì thịt vào buổi sáng, hãy thử chuyển qua bánh mì chả cá.

3. Theo tiêu chuẩn của thầy Kobayashi – nhà giáo dục có một không hai


Thầy hiệu trưởng Kobayashi là một thầy giáo đặc biệt được độc giả cuốn sách “Totto-chan, cô bé bên cửa sổ” hết lòng yêu mến. Ông là một nhà giáo dục vô cùng tâm huyết với phương châm để cho trẻ tự khám phá và tự tin vào giá trị bản thân, luôn tôn trọng và khuyến khích trẻ thực hiện những ước mơ của mình. Ông luôn có cách truyền đạt mọi thứ chuẩn xác và dễ hiểu. Một vấn đề phức tạp cũng có thể trở nên đơn giản và rõ ràng đến bất ngờ qua bài giảng của ông cho những học trò nhỏ.

Khi những học trò nhỏ vây quanh ông và tò mò thế nào là một bữa ăn dinh dưỡng, ông đã giải thích rất ngắn gọn: “Một bữa ăn dinh dưỡng là một bữa ăn gồm cả món từ đất liền lẫn biển cả”. Vậy là ngay cả một đứa trẻ cũng có thể hiểu được một bữa ăn dinh dưỡng là một bữa ăn như thế nào.

Một bữa ăn dinh dưỡng gồm món ăn từ đất liền và món ăn từ biển cả

Hãy thử kiểm tra lại các bữa ăn của bạn nhé. Đặc biệt là bữa ăn sáng. Một bữa ăn sáng vội vàng, liệu đã đủ dinh dưỡng chưa? Có đa dạng thành phần hay không? Có quá nhiều Acid hay không? Có đủ cả thực phẩm từ biển cả lẫn đất liền? Nhanh, gọn, tiện lợi nhưng cũng phải đảm bảo dinh dưỡng nữa các bạn nhé!

 - Bánh mì Má Hải -

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ

0 nhận xét: